หน้าหลัก > ข่าว > บทความแชร์ความรู้ทางดนตรี > อ่านบทความนี้เล่นดนตรีเก่งขึ้นแน่นอน
อ่านบทความนี้เล่นดนตรีเก่งขึ้นแน่นอน

admin music
2020-06-04 10:42:36

เคยรู้สึกมั๊ยว่าการเล่นดนตรีของคุณมาถึงทางตัน ไม่ว่าจะฝึกซ้อมเท่าใหร่ก็เหมือนว่าจะไม่พัฒนาไปใหนสักที ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีหรือแนวทางที่จะทำให้การซ้อมดนตรีของทุกคนพัฒนาขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้น

วิธีที่ 1 เปลี่ยนทัศนคติการซ้อมดนตรีแบบเดิมๆ 

การที่จะพัฒนาหรือทำสิ่งต่างๆ ให้มีคุณภาพนั้น ควรจะเริ่มต้นด้วยการมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่จะทำ เพราะไม่ฉะนั้นแล้วอาจจะทำมันได้ไม่ดีหรือทำมันไม่ได้เลย ทัศนคติหรือเรียกง่ายๆ ว่า มุมมองต่อสิ่งต่างๆ ซึ่งแม้แต่สิ่งเดียวกันคุณก็อาจจะมองกันได้จากหลายมุม จะบวกหรือลบขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคล

การมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่จะทำ การันตีได้เลยว่าจะทำให้คุณสำเร็จได้รวดเร็วอย่างแน่นอนเพราะ คุณจะมี "กิเลส" หรืออยากต่อสิ่งที่คุณกำลังจะทำ ตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณหิวคุณก็อยากที่จะกิน ถ้าคุณง่วงคุณก็รู้สึกอยากที่จะนอน เป็นต้น ถ้าคุณมี "กิเลสให้กับดนตรี" มากๆ หน่อย ผมรับประกันครับว่าการเล่นของคุณจะพัฒนาขึ้นได้อย่างแน่นอน


วิธีที่ 2 อย่าหมกมุ่นอยู่กับการซ้อมมากไป  

"Less is more" น้อยคือมาก คำกล่าวสุดคลาสสิคของนักวีชาวอังกฤษ Robert Browning หรือไม่ว่าจะเป็นคำกล่าวของพระอาฬารดาบสที่กล่าวว่า "อย่าทำให้ชีวิตเคร่งเครียดมากเกิน จนกลายเป็นภาระ ผมชอบวลีสั้นๆ เหล่านี้ที่ ทำให้ชีวิตทางดนตรีของผมเรียบง่ายแต่ยังพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง


อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการซ้อมเยอะนั้นผิดนะครับ ผมหมายความว่าอย่าซ้อมเยอะๆ ในคราวเดียวกัน การซ้อมเป็นเวลานาน ๆ นั้นทำให้คุณล้าทั้งร่างกายและจิตใจ และสุดท้ายมันทำให้คุณไม่ได้เรียนรู้และรับสิ่งเหล่านั้นเท่าที่ควร แม้แต่คุณจะรักในการเล่นดนตรีก็ตาม ดนตรีนั้นไม่ได้มีอยู่ในแง่มุมเดียว ยังมีอะไรอีกเยอะให้ศึกษา ในศาสตร์ดนตรีด้วยกันเองก็ยังมีอีกหลากหลายแขนงให้ศึกษา มันจะทำให้มุมมองดนตรีของคุณกว้างขึ้น และมันจะยิ่งทำให้คุณอยากซ้อมมากขึ้นไปอีก เพราะเวลาคุณได้รู้อะไรไหม่คุณก็อยากที่จะทดลองมัน จริงมั๊ยครับ


วิธีที่ 3 ขาดการวางแผนการซ้อมที่ดี 

สิ่งที่ทำให้นักดนตรีหลายๆ คนประสบความสำเร็จคือ มีการจัดการและการวางแผนที่ดี ในมุมของการเล่นดนตรี คือวางแผนการซ้อมดนตรี การวางแผนซ้อมดนตรีนั้นควรจะไช้เวลาให้น้อยที่สุดแต่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะว่าเรายังต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ ทั้งในแขนงดนตรี ศิลปะ และอื่นๆ ที่มันจะทำให้ภูมิปัญญาทางดนตรีของคุณกว้างขึ้น มันหมดยุคของการซ้อมเป็น สิบๆ ชั่วโมงต่อวันแล้วครับ


อันที่จริงแล้วภายในชั่วโมงเดียวคุณสามารถฝึกซ้อมอะไรได้มาก กุญแจอยู่ที่ว่า คุณจดจ่ออยู่กับมันได้จริงๆมั๊ย พยายามอยู่ห่างจากสิ่งที่จะดึงความสนใจวางมันไว้สักพัก ในหนึ่งชั่วโมงนั้นคุณอาจจะแบ่งเวลาออกเป็นส่วนๆ เพื่อฝึกซ้อมในแต่ละแง่มุมของเทคนิค ส่วนอีก 23 ชม. คุณเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกทำอะไร และแน่นอนครับถ้าคุณรักดนตรี ชั่วโมงการซ้อมมันจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเองเรื่อยๆ แต่อย่างน้อยคุณก็ได้ให้เวลาไปกับการซ้อมดนตรีแล้ว บทความแนวทางการฝึกซ้อมดนตรีภายในเวลา 30นาที และ 1 ชม. การซ้อมแบบจดจ่อเพียงชั่วโมงเดียว บางครั้งผมว่ามันยังจะดีซะกว่าซ้อมเรื่อยเปื่อยเป็นเวลาหกชม.อีกครับ


ข้างต้นก็เป็นแค่แนวทางบางส่วนที่จะทำให้การเล่นดนตรีของคุณพัฒนาขึ้น พยายามเอาไปประยุกต์ใช้ ผมรับรองว่าคุณเล่นดนตรีเก่งขึ้นแน่นอน 


Writer : อาจารย์ ปฐมวัส ธรรมชาติ (PTNote Guitar)


ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติม 

เว็ปไซด์สาขาวิชาดนตรี:  http://www.music.far.ssru.ac.th/home

FB Page: https://www.facebook.com/SSRUmusic2016/


Photo from: https://www.pexels.com/